Hư hỏng thường gặp ở xe Lead 2015
Những hỏng hóc thường gặp trên Honda Lead 2015
Với xe trang bị hệ thống phun xăng điện tử nếu dùng nguyên liệu nhiễm bẩn, hoặc bật công tắc điện đề nổ khi đèn báo FI chưa tắt, dẫn đến bướm ga và các đường dẫn khí bị bẩn, gây hiện tượng kẹt bướm ga, kẹt mô-tơ gây ra hiện tượng òa ga.
Lead cũ và SCR cũng có thể hết nước làm mát mà người sử dụng không để ý đến do thiết kế và vị trí lắp đặt két nước và bình chứa phụ ở chỗ khuất. Khi đó, kim đồng hồ chỉ nhiệt độ trên bảng điều khiển luôn chỉ ở vạch đỏ, dẫn đến máy ì, xe di chuyển được một đoạn lại chết máy và sau mỗi lần chết máy, chờ máy nguội thì mới có thể khởi động và đi tiếp.
Trên Lead 125, Honda đã khắc phục điểm này khi bình nước làm mát hở và có thể quan sát dễ hơn.
Động cơ dễ bị hỏng vì gầm thấp
Một trong những nhược điểm khá lớn của xe ga chính là động cơ và pô xe nằm thấp nên dễ bị chạm gầm hoặc vỡ lốc máy khi gặp những đoạn đường xấu. Ngoài ra, thiết kế tương tự còn khiến xe ga dễ bị chết máy hoặc hỏng động cơ khi chạy vào đoạn đường ngập nước.
Lọc gió dễ tắc khi hoạt động ở môi trường nhiều bụi
Khi không khí khó đi qua, lượng khí lưu thông giảm và nhiên liệu không cháy đủ lượng cần thiết gây khó lên dốc và tăng tốc. Nếu lọc gió bẩn, tạp chất lẫn với khí lưu thông làm cho hỗn hợp cháy đậm, nhiên liệu không đốt cháy hết và thoát qua ống xả ở dạng khói đen gây tốn xăng.
>> Xem thêm: Xe Lead 2015
Có phải Honda Lead 125 bị giật khi trời lạnh?
Bạn Trường Lộc có thắc mắc:
Mình mua xe hơn một năm, mới đầu rất thích. Gần đây nếu đi trời lạnh mà chạy một đoạn ngắn thì bị giật ở 40 km/h, xe như bị hụt hơi
Có bạn nào bị như mình không?
Bạn đọc chia sẻ:
Đan: Kiểm tra lọc gió đi bạn. Xe click của vợ mình cũng từng bị trường hợp này, có khi còn nặng hơn nữa là hụt hơi rồi tắt máy luôn. Vệ sinh lọc gió và thay tấm lọc là được. Hình như xe tay ga Honda ưa bị bệnh này. Xe bạn đi được bao nhiêu km rồi? Nếu đi nhiều thì cân nhắc thay bugi.
Yeucaidep68: Mình đi LEAD 125 cũng tròn 1 năm, khắc phục bệnh của bạn như sau:
- "nếu đi trời lạnh mà chạy một đoạn ngắn thì bị giật": Vệ sinh bộ côn, dây curoa là hết giật, máy êm ru đc khoảng 5000 km.
Đây là lỗi gây khó chịu nhất của LEAD 125, vì cấu tạo của dòng động cơ mới của Honda lấy khí tươi trực tiếp vào làm mát côn, nên dẫn đến hút bụi bẩn vào...
- "Ở 40 km/h, xe như bị hụt hơi": 99% là thay Buzi mới là ngon, ko bị "hụt hơi" nữa.
Và lời khuyên trân thành: Làm vệ sinh, thay buzi ở hãng, đừng làm các cửa hàng ngoài, tiền mất, tật mang.
Gửi các Bác đang định mua: Cứ Honda mà mua!
Lí do: bền bỉ, công nghệ tốt, tích kiệm nhiên liệu, chạy 3 vạn bán vẫn thu về 70 - 80% giá trị ban đầu.
Ryan: Không phải chỉ riêng 1 mình Lead 125 bị đâu mà tất cả các dòng xe Honda sau này điều bị như vậy! Chạy chút nóng máy sẽ hết, nhất là trời lạnh bị càng nặng. Tôi để ý thấy hình như xe sử dụng máy ESP dừng 3 dây là hay bị như vậy! Vì lúc trước vợ tôi chạy xe Lead 110 không bị hiện tượng hụt xăng khi trời lạnh hoặc máy nguội.
Sonthuyhan: Xe vợ tôi cũng thế. Không những trời lạnh mà sáng dậy đi làm, đề pa cũng bị giựt, máy không êm, cũng bị hụt hơi.
Nghị: Loại xe này thiết kế thiếu cần đạp phụ, giống như UPS trong sân bay TSN thiết kế thiếu đường điện bypass cho nên khi cố sự cố thì mới khóc... Tôi đã phải dắt bộ loại xe này vài km đến tiệm để thay bình vì đề máy không nổ.
Quý Phát: Dòng phun xăng điện tử của Honda đều bị vậy cả. Nguyên nhân chính là thiếu xăng do lượng hỗn hợp phun vào buồng đốt không chính xác. Hiện tại các biện pháp chỉ hạn chế chứ không khắc phục triệt để được hiện tượng này.
Nguyễn Văn Thắng: Hiện tượng hụt hơi như thế này thì nhiều lắm, không chỉ riêng xe Lead mà nhiều dòng xe khác của các hãng khác cũng bị. Vấn đề có thể do hệ thống đánh lửa gồm có bobin, cao áp, hay buzi..., hay cũng có thể do bơm xăng hay cục điều khiển ECU...
Chứ ko phải do dầu máy như một số anh nói vì dầu 10W -30 của hãng và dầu 10W -40 tôi dám khẳng định dầu 10W - 40 tốt hơn đi sẽ tốn xăng hơn chút ít nhưng nó bảo vệ động cơ hơn, còn dầu 10W - 30 thì độ nhớt thấp, loãng khi đó xe đi đỡ tốn xăng hơn chút nhưng không bảo vệ máy bằng dầu kia.
Việt Trần: Mình cũng mua Lead 125 và chạy sau 1000km thì có hiện tượng như vậy. Mang ra Head được tư vấn thay bugi mất 110k và chỉ dùng xăng A95 thôi. Kết quả là giờ chạy đến hơn 6000km thì không thấy hiện tượng đó nữa. Các bạn thử xem.
Huy Huy: Xe em lúc trước cũng thường xuyên gặp phải vấn đề này, hiện tại đã khắc phục được. Anh Lộc lần sau thay nhớt thì hãy thử thay bằng cách truyền thống là mở ốc nhớt dưới lốc máy cho xả hết nhớt cũ và cặn nhớt, sau đó đổ nhớt mới vào nhé!! Em để ý thấy đại đa số hiện nay thay nhớt bằng cách hút nhớt nhưng nhiều tiệm hút không kĩ nên sau 1 thời gian xe sẽ bị hiện thượng như bi hụt hơi ga.
Bình: Xe hơi còn bị nói chi xe máy. Nếu xe để qua đêm, hay 1 thời gian không chạy, thì bạn nổ máy xe rồi để yên khoảng 2-3 phút để máy nóng rồi chạy sẽ mượt hơn. Nếu ở xứ lạnh, thì phải để lâu hơn nữa tùy theo.
KNT: Không phải do trời lạnh đâu bạn ạ! Mình cũng đang dùng xe Lead 125, kéo ga đến tầm 35-40 km thấy máy ì và giật, một lúc thì bỗng nhiên vọt ga. Mình đem xe vào HEAD thay bugi mới (165k) + vệ sinh buồng đốt (100k). Bạn thử xem!!!
Việt Trần: Các bác có xe bị như vậy thì mang đi thay bugi và chỉ xài xăng 95 thôi thì hiện tượng trên sẽ hết. Tôi mua xe cũng bị hiện tượng như vậy khi đi được gần 2000km, sau đó thay bugi và chỉ đổ xăng A95 thì chạy đến...
Những sai lầm thường gặp khiến xe tay ga của bạn dễ hư hỏng
Xe tay ga (xe ga) với khả năng vận hành êm ái cùng được tích hợp nhiều công nghệ tiên tiến và có nhiều tiện ích nên mẫu xe rất được người tiêu dùng ưa chuộng. Nhưng nếu không sử dụng đúng cách sẽ dẫn tới những hư hỏng cho xe cũng như mất an toàn trong quá trình vận hành. Dưới đây là những sai lầm thường gặp khi sử dụng xe ga.
- "Chạy rốt-đa xe mới tại chỗ"
Từ trước tới nay, nhiều người cho rằng khi mua xe mới là phải chạy rốt đa tại chỗ để động cơ xe được bền hơn. Vì thế, họ đã cho xe chạy không tải khoảng 2 giờ trước khi sử dụng bình thường. Tuy nhiên, các loại xe mới của hầu hết các hãng hiện nay đều không cần thiết phải chạy rốt-đa tại chỗ, bởi các chi tiết động cơ đã được nhà sản xuất chế tạo chính xác và đã chạy thử trước khi xe xuất xưởng.
Việc chạy rốt-đa chỉ thực hiện khi xe vận hành trong thời gian đầu, và không phải chạy tại chỗ. Trong giai đoạn từ 0 – 1.000 km đầu tiên, động cơ còn mới nên các chi tiết tiếp xúc chuyển động tương đối sẽ rà khít với nhau và tạo khe hở hoạt động chính xác, nên cần tránh việc hoạt động hết ga liên tục, chạy quá tải, hoặc bất cứ điều gì có thể làm cho động cơ bị quá nhiệt.
Cụ thể, từ 0 - 150 km: cần tránh vận hành xe liên tục quá 1/3 độ mở tay ga; sau một giờ vận hành xe liên tục, nên cho xe nghỉ từ 5 - 10 phút để động cơ nguội đi tự nhiên; nên thay đổi tốc độ động cơ bằng cách vận hành tay ga, không nên giữ nguyên tay ga ở 1 vị trí. Từ 150 – 500 km: tránh vận hành xe liên tục quá 1/2 độ mở tay ga; nên thay đổi tốc độ động cơ bằng cách vận hành tay ga, nhưng không chạy hết ga (từ 500 – 1.000 km đầu tiên, phải thay dầu động cơ, dầu nhớt bộ truyền cuối (dầu cầu) (đối với xe ga), vệ sinh lọc dầu (loại lọc dạng lưới). Từ 500 – 1.000 km: nên tránh vận hành xe liên tục quá 3/4 độ mở tay ga; thay đổi tốc độ động cơ bằng cách vận hành tay ga, nhưng không chạy hết ga…
- Đề nổ máy và vận hành ngay
Giống như xe số, chủ của những chiếc xe tay ga cũng luôn mắc phải thói quen này. Tuy nhiên, đối với xe tay ga, thói quen này có sức "tàn phá" lớn hơn nhiều. Thông thường, xe tay ga luôn có vòng tua máy cao hơn so với kiểu xe số. Chính vì vậy tại thời điểm khởi động, nếu không áp dụng phương pháp nổ galanti chờ ban đầu, những tiếng động lách cách hoặc thậm chí "rào rào" phát ra từ hệ thống supap của động cơ sẽ khiến chủ xe phải tốn khoản tiền khá lớn để khiến chiếc xe nổ êm trở lại.
Khi vận hành những chiếc xe ga có sử dụng két nước, bạn nên đi ở một tốc độ trung bình khoảng trên 40km/h tùy mức độ an toàn cho phép của đoạn đường vận hành.
- Lạm dụng phanh trước
Với thói quen thuận tay phải, rất nhiều chủ xe quen thực hiện thao tác bóp phanh trước khi bị giật mình. Việc sử dụng phanh trước với xe ga xảy đến rất nhiều nguy hiểm do đường kính vành xe nhỏ, hành trình giảm xóc ngắn. Hãy luôn sử dụng đồng thời hai phanh sau và trước để đảm bảo an toàn nhất. Trên một số loại xe ga đời mới, hệ thống phanh đồng thời CBS luôn cho phép người sử dụng chỉ cần dùng một phanh trái là có thể dừng xe bằng cả hai phanh.
- Xe ga như đi... xe số
Thực hiện những cú "ga thốc" cho xe vọt nhanh rồi sau đó phanh gấp sẽ khiến cụm côn ly hợp và dây cô roa truyền động nhanh bị hỏng hơn. Ngoài ra, khi thực hiện kiểu "ga thốc" và phanh liên tục cũng đồng nghĩa với việc bạn đang "ném" từng "cốc" xăng của mình đi một cách vô ích. Khi thốc ga, chiếc xe cung cấp cho bạn một gia tốc lớn và mạnh để có thể di chuyển dài hơn. Thế nhưng khi bóp phanh gấp, xe giảm tốc độ đột ngột khiến bạn sẽ phải tiếp tục "nạp" một lượng xăng tương ứng để đi tiếp. Hãy luôn giữ tốc độ và tay ga được đều nhất có thể, điều này sẽ mang lại độ bền cho bộ ly hợp, dây cua-roa và tiết kiệm nhiên liệu hơn.
- Không vệ sinh phao xăng
Đối với nhiều chiếc xe tay ga đời mới, nhiều xe như Honda Sh, Honda SCR... đều sử dụng kiểu phao xăng được thiết kế kèm theo một lưới lọc hình "chiếc lá" bao bọc lấy ống hút xăng. Cụm phao xăng nằm ngâm ngay trong bình chứa nhiên liệu. Rất nhiều chủ xe đã bỏ qua chi tiết này khi tiến hành bảo dưỡng cũng như khi sử dụng. Điều này khiến cho tấm lưới lọc sau một thời gian sử dụng sẽ xảy ra hiện tượng mạt sắt và chất bẩn bám chặt vào lọc xăng dẫn tới tắc ống hút xăng, hỏng bơm xăng, hoặc "nhẹ nhàng" hơn là khiến chiếc xe không đạt được công suất và tốc độ tối đa do thiếu xăng. Vì vậy hãy luôn kiểm tra phao xăng vào những kỳ bảo dưỡng toàn bộ để chiếc xe có thể vận hành được tốt hơn.
- "Xăng nào cũng được"
Hầu hết các loại xe tay ga đời mới hiện nay như: Vespa LX, Piaggio Liberty, Honda SH, Lead, Air Blade… đều được trang bị động cơ thế hệ mới và đạt các tiêu chuẩn khí thải khá cao (Euro 2, 3). Do đó, để động cơ xe luôn hoạt động hiệu quả, tiết kiệm nhiên liệu, đạt đúng tiêu chuẩn khí thải của nhà sản xuất… thì cần có loại xăng đạt tiêu chuẩn. Hơn nữa, những loại động cơ trên thường có tỷ số nén lớn hơn các xe đời cũ (từ 10:1 - 11.5:1) nên cần sử dụng loại xăng không chì, có chỉ số ốc tan từ 92 – 95 (mogas 92; mogas 95). Nếu sử dụng loại xăng có chỉ số ốc tan thấp hơn như mogas 90 sẽ gây nên tình trạng xăng cháy không hết, động cơ làm việc với hiệu xuất thấp hơn, thậm chí xảy ra kích nổ làm hư hỏng động cơ... Do đó, để gia tăng tuổi thọ động cơ, người sử dụng nên đúng chủng loại xăng mà nhà sản xuất khuyến cáo.
Xe tôi cũng bị tình trạng như vậy, có lúc nếu đi 2 người mà hơi có dốc một chút là không lên được, người ngồi sau phải xuống đẩy xe. Ra Head Honda kiểm tra thì họ bảo do mua phải xăng rởm nên hỏng bugi, vừa phải thay cái bugi thì hết bị giật rồi. Head Honda bảo do mình đổ phải xăng rởm, nhưng đi đổ xăng thì biết cây nào xăng tốt, cây nào xăng rởm. Lẽ ra Honda phải tính đến điều này khi thiết kế xe chứ. Mỗi lần đổ xăng mà dính phải xăng rởm thì lại phải thay bugi mới sao?
Tham khảo thông tin mua bán xe Lead 2015 uy tín ở đâu?
Tham khảo thông tin dòng xe Lead 2015 từ cộng đồng mua bán chuyên nghiệp tại MuaBanNhanh.com - Xem ngay: Xe máy Honda. Tìm hiểu, cập nhật so sánh các dòng xe máy Yamaha khác tại đây: Xe Lead
Nguồn: https://xemay.muabannhanh.com/hu-hong-thuong-gap-o-xe-lead-2015/169
Đăng bởi Minh Thiện Tags: bugi, chạy rốt đa, hư hỏng, lọc gió, mua bán xe máy, nghẹt xăng, oà ga, phanh trước, xe ga, xe Lead, Xe Lead 2015, xe máy, xe máy Honda, xe tay ga