Thiết kế xe Mazda 3 trẻ trung, quyến rũ: dòng xe đáng tiền
Trải nghiệm xe Mazda 3 thiết kế trẻ trung Hatchback 2015
Phân khúc sedan class C được xem như dòng sản phẩm chủ đạo của tất cả các hãng xe, từ phân cấp trung bình tới phân cấp hạng sang. Những chiếc xe class C hội tụ đầy đủ nhiều tinh hoa của hãng chế tạo, nó có sự gọn gàng vừa đủ của những chiếc xe cỡ nhỏ class A - B, đồng thời cũng có sự sang trọng và công nghệ của những chiếc sedan cỡ lớn. Sự thành công của class C đồng nghĩa với sự thành công của cả một hãng chế tạo.
Trải nghiệm xe Mazda 3 thiết kế trẻ trung Hatchback 2015
Tại Việt Nam, phân khúc xe class C đang rất sôi động với sự góp mặt của đầy đủ các thương hiệu như Ford Focus, Chevrolet Cruze, Honda Civic, KIA K3 và đặc biệt là ông vua phân khúc Toyota Altis. Sự gia nhập của xe Mazda 3 2015 vào đây vừa là cơ hội, vừa là thách thức lớn với một thị trường nhỏ về quy mô nhưng chật chội về thị phần như Việt Nam.
Điểm lợi thế của Mazda 3 2015 hatchback chính là từ bản thân xuất xứ thương hiệu cùng ấn tượng tốt của người tiêu dùng về những chiếc xe Mazda trước đây. Ở Việt Nam, những chiếc xe Nhật luôn đặc biệt được tin cậy, bởi theo nhiều người quan niệm, xe Nhật vừa bền lại vừa sang, không nhanh "tã" như xe Hàn hay tốn nhiên liệu như xe Mỹ. Thực tế hiện nay, các hãng đã nỗ lực cải tiến sản phẩm và chất lượng xe gần như không có sự khác biệt. Tuy nhiên, định kiến của người tiêu dùng Việt còn khá nặng, xe Nhật vẫn luôn được ưu ái, và vô tình Mazda 3 đã có 1 tấm vé thông hành vào niềm tin người tiêu dùng.
Được giới thiệu hồi đầu tháng 12/2014, Mazda 3 2015 được giới thiệu 2 phiên bản sedan và hatchback, trong đó phiên bản hatchback khá được lưu ý bởi tính thời trang, sự nổi bật trên đường từ ngoại hình, nội thất đến khả năng vận hành của Mazda thế hệ mới với công nghệ Sky-Active trứ danh. Hiện tại, không tính đến những chiếc xe cỡ nhỏ như KIA Morning hay Hyundai i10, dòng xe hatchback tại Việt Nam khá hiếm, bạn chỉ có thể lựa chọn Ford với Focus và Fiesta cùng Toyota Yaris nhập khẩu, Mazda 3 hatchback hứa hẹn sẽ giúp bạn nổi bật trên phố cùng những tiện ích vượt trội
Thiết kế
Từ khi được giới thiệu trên thị trường toàn cầu từ đầu năm 2014 cho đến khi ra mắt chính thức tại Việt Nam, người ta đã nói quá nhiều về thiết kế của Mazda 3. Về tổng quan, ngoại hình của Mazda 3 vẫn tuân theo triết lí Zoom Zoom từ thế hệ đầu tiên. Ở phiên bản 2015 này, Mazda 3 được thiết kế theo ngôn ngữ KODO với phần đầu xe dài, mui xe vuốt thấp dần ra phía đuôi kết hợp với các chi tiết được thiết kế tinh xảo toát lên dáng vẻ thể thao, lưới tản nhiệt cỡ lớn nối liền với cặp đèn pha tạo cảm giác liền khối.
Phần đuôi xe với cụm đèn hậu dạng LED kéo dài sang 2 bên mang lại nét thanh thoát và hiện đại. Trong khi đó, thân xe là những đường vuốt dọc hai bên hông xe góp phần nâng cao tính khí động học. Trên phiên bản hatchback ảnh hưởng của triết lí thiết kế này càng rõ ràng khi đuôi xe vô cùng ăn khớp với dải đèn hậu.
Mazda 3 2015 hatchback có kích thước 4.460 x 1.795 x 1.455 mm, chiều dài cơ sở và khoảng sáng gầm xe lần lượt 2.700mm và 160mm. Trọng lượng không tải của xe do được thừa hưởng tinh hoa của chuỗi công nghệ Sky-Active nên rất nhẹ, chỉ 1.190 kg. Con số này trên đối thủ Toyota Corolla Altis 2014 là 1.300kg.
Thay đổi đáng chú ý của Mazda 3 2015 hatchback đó là đèn xi-nhan trước được chuyển xuống đèn sương mù chứ không nằm trong tổng thể cụm đèn chiếu sáng nữa. Bên cạnh đó trên gương chiếu hậu cũng được tích hợp đèn xi-nhan báo rẽ tạo nên một phong cách hiện đại của dòng sedan cao cấp.
Cần phải nói thêm rằng điểm "lợi hại" làm nên sự hấp dẫn của Mazda 3 hatchback chính là phần cốp sau. Khi đóng cửa sau lại, bạn có 1 chiếc xe hatchback thời trang phong cách châu Âu khiến bạn sẽ thực sự nổi bật giữa 1 rừng sedan. Còn khi mở cửa ra, bạn nhận được 1 khoang chứa đồ có dung tích 351 lít, đủ sức chứa cho 1 gia đình trong cuộc sống hàng ngày cũng như những chuyến dã ngoại xa.
Nội thất
Xe được trang bị nội thất bọc da kết hợp những đường chỉ khâu màu đỏ thể thao; hàng ghế trước chỉnh điện thiết kế ôm trọn lưng người ngồi; vô-lăng thể thao 3 chấu bọc da tích hợp bộ phím điều khiển chức năng đàm thoại rảnh tay. Mazda 3 2015 hatchback được trang bị cụm đồng hồ hiển thị các thông số vận hành giúp người lái quan sát thuận tiện và dễ kiểm soát, hệ thống điều khiển trung tâm COMMANDER kiểu núm xoay tương tự các mẫu xe BMW kết nối đồng bộ với màn hình LCD 7 inch trung tâm tablo.
Xe được trang bị hệ thống âm thanh 6 loa, đầu DVD/Mp3/Radio, kết nối AUX/USB và tích hợp hệ thống đàm thoại rảnh tay,hệ thống điều hòa khí hậu tự động...Đầu DVD của xe được lắp xuống dưới cụm điều chỉnh điều hòa, hơi bất tiện nếu như bạn muốn thay đĩa khi đang vận hành trên đường do có nguy cơ chạm vào cần số. Tuy nhiên, với sự phát triển của các tính năng giải trímultimedia số hiện nay thì việc dùng DVD giờ đã khá hạn chế. Thêm nữa sự xuất hiện của màn hình LCD 7inch nên đầu đĩa bắt buộc vào di rời xuống dưới.
Hơi đáng tiếc một chút đó là dù được trang bị gương chỉnh điện, xong ghế của Mazda 3 2015 hatchback chỉ được trang bị loại chỉnh cơ. Nếu được trang bị ghế điện, thì sự trọn vẹn của chiếc xe sẽ toàn mĩ.
Vận hành
Mazda 3 2015 hatchback được trang bị động cơ 1.5L cho công suất tối đa 112 mã lực tại vòng tua 6.000 vòng/phút, momen xoắn 144Nm tại vòng tua 4.000 vòng/phút. Đi kèm với đó là hệ thống cân bằng điện tử DSC, hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống phân phối lực phanh điện tử EBD, hệ thống cảnh báo phanh khẩn cấp ESS, hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp BA, hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAC, hệ thống chống trượt TSC, camera lùi, 4 túi khí...
Máy móc vận hành Mazda 3
Khởi động chiếc xe khá nhẹ nhàng bằng nút start/stop engine, cảm giác đầu tiên đó là động cơ khá hiền hòa với tiếng nổ nhẹ nhàng, chiếc xe khẽ rùng mình một chút là có thể sẵn sàng chuyển bánh. Hệ thống cách âm của xe được đánh giá là rất tốt, tốt nhất trong chiếc xe được lắp ráp trong nước tại phân khúc C, thậm chí là êm ái hơn cả Camry 2.0 LE.
Cảm giác lái của xe rất nhẹ nhàng, phản xạ mặt đường lên tay lái khá tốt, chứng tỏ hệ thống trợ lái điện tử đã tính toán khá chính xác và hoàn thành tốt phần việc phải làm. Tuy vậy, chính vì trợ lái điện tử cho nên những ai có thói quen dùng lực đánh lái nhiều ( thường là ở những chiếc xe cũ ) sẽ có cảm giác hơi hẫng, dường như là xe hơi nhạy. Tuy vậy, sự thực là chiếc xe vận hành hoàn toàn ổn định, và chỉ sau 5 phút làm quen xe bạn sẽ thấy thích thú và hoàn toàn hài lòng về khả năng lái.
Khi bước vào cung đường cao tốc, sự thất vọng sẽ đến nếu như bạn là một tín đồ của tốc độ và trông chờ những cú đạp ga lún sàn và vọt đi như những chiếc xe thể thao. Những cú tăng tốc của Mazda 3 2015 hatchback khá từ tốn và êm ái, cảm giác khá giống như những chiếc Mercedes. Tuy vậy, xe vẫn đủ mạnh mẽ và trên hết là sự ổn định đáng kinh ngạc ở tốc độ cao, cách âm rất tốt, tiếng vọng dội lên từ mặt đường và gió khá nhẹ, không hề gây cản trở việc nói chuyện trong xe hay thưởng thức âm nhạc. Người lái không có cảm giác bị bồng bềnh xe, dù khối lượng xe khá nhẹ.
Khi vận hành trong phố, Mazda 3 2015 hatchback nhẹ nhàng và vô cùng linh hoạt. Góc tiếp cận trước và sau của xe khá cao, đủ sức vượt qua những cung đường xấu, những gờ giảm tốc và thậm chí leo vỉa hè khá đơn giản. Đến đây phải nhắc đến công nghệ i-stop mà Mazda trang bị cho xe. Đây là một phần của chuỗi công nghệ Sky-Active nhắm mục đích tiết kiệm tối đa nhiên liệu mà vẫn đảm bảo khả năng vận hành mạnh mẽ.
Khi i-stop được kích hoạt, khi bạn dừng đèn đỏ, chỉ cần đạp phanh là xe sẽ dừng lại đồng thời tự động ngắt động cơ. Khi được di chuyển, chỉ cần bạn nhấc chân phanh lên là chiếc xe lại tự vận hành trở lại mà không phải tác động thêm bất cứ điều gì. Công nghệ này cũng khá giống Idling-Stop của Honda trang bị trên những chiếc xe máy của mình, tuy nhiên ở trên ô tô ứng dụng nó không hề đơn giản, và i-stop chính là một điểm cộng hữu ích của Mazda.
>> Xem thêm: Người dùng đánh giá xe Mazda 3
9 bước để lựa chọn ôtô Mazda 3 phù hợp với bạn
Đôi khi không cân nhắc cẩn thận sẽ dẫn tới những quyết định sai lầm vì lựa chọn chiếc xe không phù hợp với bản thân.
9 bước để lựa chọn ôtô Mazda 3 phù hợp với bạn
Mua xe ngoài yếu tố sở thích còn phải cân nhắc đến tài chính, nhu cầu, chất lượng... Sự tổng hòa của nhiều khía cạnh mới đưa ra một mẫu xe phù hợp nhất.
- Cân nhắc nhu cầu
Nhu cầu (needs) nhắc đến ở đây là để tách biệt với ước muốn (wants). Ước muốn thì vô cùng, phần lớn mọi người thích siêu xe thiết kế đẹp, động cơ mạnh mẽ nhưng nhu cầu lại không phải là siêu xe. Nhu cầu đi lại hàng ngày, đưa đón người thân trong gia đình, hoặc có thể kết hợp những chuyến đi xa, khi đó sedan hay SUV, MPV lại mới là những mẫu xe phù hợp nhất.
- Cân nhắc khả năng chi trả
Quỹ tài chính dành cho mua xe chỉ thích hợp với loại xe tầm trung, nhưng nếu cứ cố gắng mua xe hạng sang thì đó là một sai lầm. Thâm hụt ngân sách sẽ khiến cán cân tài chính mất cân bằng, khi đó mua xe đã trở thành "tội đồ".
- 3. Nên mua hay thuê
Ở Việt Nam việc thuê xe không phổ biến, nhưng ở các nước Âu Mỹ đây là hình thức thường thấy để sở hữu xe với những người có nguồn tài chính ngắn hạn không dồi dào. Tuy nhiên, sau khi hợp đồng thuê xe chấm dứt sẽ không được sở hữu xe, đó là điểm "thiệt" của thuê xe so với mua xe.
- Cân nhắc mọi mẫu xe trong phân khúc
Sau khi đã định hình chiếc xe cần mua, nên cân nhắc tất cả những cái tên xuất hiện trong phân khúc. Nếu chỉ vì ưa thích một thương hiệu hoặc được giới thiệu, người tiêu dùng sẽ bỏ qua những sản phẩm khác có thể phù hợp hơn.
- Cân nhắc chi phí sở hữu xe
Mua xe không chỉ quan tâm mức giá mà còn phải lưu ý đến các chi phí sở hữu xe như nhiên liệu, đỗ xe, bảo dưỡng, phí giao thông... là những khoản tiền không hề nhỏ.
- Lựa chọn đại lý
Giữa một "rừng"đại lý, cần tìm hiểu về tình hình xe, giá bán, dịch vụ ở các đại lý khác nhau để lựa chọn nơi có mức giá phù hợp nhất đồng thời chất lượng dịch vụ đảm bảo.
- Lái thử
Đây là bước không thể thiếu khi định mua xe. Phải lái thử xe để xác định kích cỡ, bố trí bảng điều khiển, không gian, cách lái có thực sự phù hợp hay không. Thử xe nên ở cả đường giao thông công cộng và đường tách rời, khi đó sẽ có điều kiện để kiểm tra mọi chế độ vận hành của xe.
- Quyết định
Sau khi đã lái thử một vài mẫu xe cân nhắc là bước quyết định chiếc xe phù hợp nhất. Nếu vẫn không chọn được, cần quay lái những bước trước đó để chắc chắn không đưa ra quyết định vội vàng dẫn đến sai lầm.
- Nhận xe
Thanh toán, nhận xe tưởng chừng là bước đơn giản nhưng lại quan trọng. Cần thực hiện các thủ tục rõ ràng, mạch lạc không gặp phải vướng mắc giữa hai bên và ngân hàng (nếu có).
>> Xem thêm: So sánh Kia K3 và Mazda 3
Cách cầm vô lăng chuẩn cho người Việt
Bạn cầm vô lăng khi đi được một đoạn đường thấy mỏi tay? Khi vào cua, sang trái, sang phải thấy tay hơi ngượng tay? Nếu bạn đang ở tình trạng đó thì có nghĩa bạn đang cầm vô lăng không đúng cách. Thường thì đại đa số ai trước khi lái xe cũng đã được học cách cầm vô lăng sao cho đúng nhưng có thể bạn đã quên vì không có xe để thực hành thường xuyên, và cũng có thể do thói quen mà khiến bạn cầm vô lăng không được chuẩn. Vậy cầm vô lăng như thế nào thì đúng?
Cách cầm vô lăng chuẩn cho người Việt
Nếu làm đúng phương pháp sau, bạn sẽ lái xe tốt hơn, đỡ mỏi tay hơn khi lái và cũng có thể trách được thương tích khi gặp phải.
Lỗi thông thường là gì? Đó là vị trí đặt tay trên vô lăng (bạn hãy tưởng tượng vô lăng là một chiếc đồng hồ).
Có phải bạn là một trong số những người được dạy cách đặt tay ở vị trí “10 giờ” và “2 giờ” trên vô lăng? Nếu bạn lái xe một tay và đặt tay trên đầu vô lăng ở vị trí “12 giờ” hay cuối vô lăng ở vị trí “6 giờ”?
Tất cả vị trí đặt tay lái nêu trên đều không hiệu quả khi điều khiển xe đời mới hiện nay. Bạn ngạc nhiên chăng? Chúng ta hãy tìm hiểu tại sao và đặt tay trên vô lăng như thế nào để có hiệu quả nhất. Kể từ khi xe ôtô ra đời, đã có rất nhiều lý thuyết khác nhau về cách đặt tay trên vô lăng như thế nào cho đúng.
Tuy nhiên, có một qui tắc kiên định không thay đổi là phải điều khiển vô lăng bằng hai tay. Điều này sẽ cho phép bạn điều khiển xe tốt nhất và sẵn sàng xử lý các tình huống khẩn cấp khi đang lái xe. Nhưng bạn đặt tay ở đâu trên vô lăng? Theo lời khuyên về cách đặt tay trên vô lăng, tay trái đặt ở vị trí khoảng từ 7 đến 9 và tay phải ở vị trí khoảng từ 5 đến 3. Bạn sẽ cảm thấy hơi “lạ” khi đặt tay ở vị trí quá thấp như vậy, thực tế với vị trí này bạn có thể điểu khiển xe rất hiệu quả.
Đặt tay ở vị trí thấp sẽ giúp bạn tránh đánh tay lái quá trớn khi gặp sự cố khẩn cấp, thường sẽ làm cho xe quay tròn, trượt và có thể lật xe. Vị trí mới này khá tốt theo quan điểm của khoa nghiên cứu về lao động. Bằng cách giữ cho tay ở vị trí thấp hơn và cẳng tay cong ít hơn, vai và lưng của bạn sẽ đỡ mỏi và thoải mái hơn. Điều quan trọng nhất nếu vô lăng có thiết kế túi hơi an toàn, đặt tay ở vị trí thấp sẽ giúp bạn giảm thiểu thương tích khi túi hơi bung ra. Khi túi hơi bung ra, nó hoạt động chỉ trong chớp mắt với một lực rất lớn. Nếu bạn đặt tay ở vị trí cao, túi hơi có thể bung mạnh vào mặt bạn và có thể gây nứt hoặc gẫy xương tay. Giữ tay ở vị trí thấp có nghĩa tay của bạn sẽ ít bị thương tích hơn.
Sẽ không còn sử dụng đánh chéo tay khi cua Theo phương pháp “mới” về vị trí đặt tay này thì bạn cũng cần phải thay đổi cách đánh tay lái khi cua. Trong quá khứ, các khóa học thường dạy cách đánh chéo tay khi cua, có nghĩa là tay của bạn sẽ đưa cao lên khi cua xe. Thay vào đó bạn sử dụng phương pháp “lê” vô lăng hay được biết như phương pháp “đẩy kéo”, phương pháp này được sử dụng phổ biến ở Châu Âu. Về cơ bản phương pháp này sẽ giúp bạn điểu khiển tay lái cũng giống như khi chạy thẳng, bằng cách tay này đẩy lên trong khi tay kia kéo xuống.
Không nên ôm vô lăng quá sát
Còn một điều khá quan trọng nữa là vị trí ngồi lái xe như thế nào cho đúng. Nếu bạn ngồi quá gần vô lăng, bạn sẽ gặp rủi ro khi túi hơi an toàn bung ra. Nếu bạn đã từng xem cuộc thủ nghiệm xe bị tông, người nộm bị đẩy ra phía sau khi túi hơi an toàn bung ra. Sự thật nó có thể rất nguy hiểm nếu bạn ngồi quá sát với vô lăng bởi bạn sẽ bị thương nặng hơn ở tư thế ngồi không đúng này.
Để xác định một vị trí ngồi lý tưởng, đầu tiên bạn hãy chỉnh ghế di chuyển ra phía sau trong khi đó chân của bạn vẫn thoải mái điểu khiển được các bàn đạp. Kế tiếp điểu khiển cho lưng ghế hơi ngửa ra. Giữ khoảng cách vị trí giữa vô lăng và ngực bạn là 250 mm. Nếu vô lăng có thể điều chỉnh được độ nghiên, bạn hãy điều chỉnh xuống ở vị trí túi hơi an toàn hướng vào ngực thay vì hướng vào đầu hay cổ khi nó bung ra.
Còn chờ gì nữa từ bây giờ khi bạn lái xe, bạn hãy thử cầm vô lăng theo cách chuẩn này xem sao? Lúc đầu có thế bạn sẽ có cảm giác hơi ngượng tay nhưng dần dần sẽ quen rồi sau đó bạn sẽ thấy thoải mái và cảm giác an toàn nhất là lúc đi đường dài.
Đăng tin mua bán xe Mazda 3 nhanh chóng, được giá ở đâu?
Tham khảo đầy đủ các Giá Xe Mazda 3 từ cộng đồng mua bán chuyên nghiệp tại Muabannhanh.com - Xem ngay: Xe Mazda 3.
Nguồn: https://oto.muabannhanh.com/thiet-ke-xe-mazda-3-tre-trung-quyen-ru-dong-xe-dang-tien/430
Đăng bởi Minh Thiện Tags: cách cầm lái, giá xe ôtô mazda, giá xe ôtô mazda 3, mazda 3, mazda 3 hatchback, thiết kế xe mazda 3, vô lăng, xe mazda, xe mazda 3, xe ôtô mazda 3, đánh giá xe Mazda 3